วันอังคารที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2558

รายละเอียดวิชานิเทศศาสตร์ในพระไตรปิฎก


รายละเอียดวิชานิเทศศาสตร์ในพระไตรปิฎก

๑. ชื่อรายวิชา  นิเทศศาสตร์ในพระไตรปิฎก  ชื่อภาษาอังกฤษ  Communication in Tipitaka
๒. รหัสวิชา  ๑๐๑ ๓๑๐                            จำนวนหน่วยกิต ๓ (๓-๐-๖)
                                                                        หมวดวิชา  เฉพาะสาขา
                                                                        ระดับการศึกษา  อุดมศึกษา
๓. อาจารย์ประจำวิชา/ผู้บรรยาย            พระมหาธานินทร์  อาทิตวโร,ดร.
๔. คำอธิบายรายวิชา
            ศึกษาความหมายและขอบข่ายของนิเทศศาสตร์ คำสอนในพระไตรปิฎกที่เกี่ยวกับหลักการ รูปแบบ วิธีการสื่อคำสอนของพระพุทธเจ้า  และสาวก และจริยธรรมกับการสื่อสาร
๕. จุดประสงค์การเรียน
            ๕.๑ เพื่อรู้และเข้าใจเกี่ยวกับหลักการสื่อสารตามแนวนิเทศศาสตร์
            ๕.๒ เพื่อเข้าใจหลักการ รูปแบบ และวิธีการสอนของพระพุทธเจ้าและพระสาวก
            ๕.๓ เพื่อให้สามารถนำเอาหลักการสื่อสารมาประยุกต์ใช้ในการบรรยายธรรมหรือการให้ความรู้ทางพระพุทธศาสนาได้อย่างเหมาะสม
๖. จุดประสงค์เชิงคุณธรรม
            ๖.๑ มีความสามารถในการแสดงธรรม-บรรยายธรรมได้อย่างถูกต้อง
            ๖.๒ มีความสามารถในการสื่อธรรมกับประชาชนได้ทุกระดับและเป็นไปอย่างเหมาะสมกับสมณภาวะ
            ๖.๓ มีจริยธรรมในการสื่อสารทางพระพุทธศาสนาและศาสตร์ต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม
๗. รายละเอียดของวิชา
 ๗.๑ ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับนิเทศศาสตร์ (สัปดาห์ที่ ๑,๒) ๒๔ พ.ย., ๑ ธ.ค. ๕๘)  (อบรมธรรมศึกษา,สอบธรรมศึกษา) ชดเชย ๘,๑๕ ธ.ค. ๕๘
 ๗.๒ แนวคิดและทฤษฎีทางการสื่อสาร  (สัปดาห์ที่ ๓,๔) ๘,๑๕ ธ.ค. ๕๘  ชดเชย ๕ ม.ค. ๕๙
 ๗.๓ บทบาทของนิเทศศาสตร์ในสังคมปัจจุบัน  (สัปดาห์ที่ ๕) ๒๒ ธ.ค. ๕๘  (ปฏิบัติธรรมประจำปี) ชดเชย ๑๒ ม.ค. ๕๙
๗.๔ หลักการสื่อธรรมของพระพุทธเจ้าที่ปรากฏในพระไตรปิฎก  (สัปดาห์ที่ ๖) ๒๙ ธ.ค. ๕๗  (ปฏิบัติธรรมประจำปี) ชดเชย ๑๙ ม.ค. ๕๙
 ๗.๕  ศัพท์เกี่ยวกับการสื่อสาร, วิธีการสื่อธรรมของพระพุทธเจ้า  (สัปดาห์ที่ ๗) ๕ ม.ค. ๕๙ ชดเชย ๒๖ ม.ค. ๕๙
            (สัปดาห์ที่ ๘)  ๑๒ ม.ค. ๕๙ สอบกลางภาค ชดเชย ๒ ก.พ. ๕๙
๗.๖ ทสพลญาณ ๑๐ สำหรับพระพุทธเจ้าผู้สื่อสาร, สารธรรมคือนวังคสัตถุศาสน์
 (สัปดาห์ที่ ๙) ๑๙ ม.ค. ๕๙  ชดเชย ๙ ก.พ. ๕๙
๗.๗ ความใจกว้างของผู้รับสารตามนัยแห่งกาลามสูตร, ความแตกต่างของบุคคลตามนัยแห่งดอกบัว ๔ เหล่า
 (สัปดาห์ที่ ๑๐) ๒๖ ม.ค. ๕๙  ชดเชย ๑๖ ก.พ. ๕๙
๗.๘ วิธีการสอนของพระพุทธเจ้า  กลวิธีและอุบายประกอบการสอน  (สัปดาห์ที่ ๑๑) ๒ ก.พ. ๕๙  ชดเชย ๒๓ ก.พ. ๕๙
๗.๙ วิธีการสอนของพระพุทธเจ้า  (สัปดาห์ที่ ๑๒)   ก.พ. ๕๙  ชดเชย ๑ มี.ค. ๕๙
๗.๑๐ วิธีการสอนของพระพุทธเจ้า   (สัปดาห์ที่ ๑๓) ๑๖ ก.พ. ๕๙  ชดเชย ๘ มี.ค. ๕๙
๗.๑๑ หลักการบริหารเวลาเพื่อการนิเทศธรรมของพระพุทธเจ้าและสรุป แนะแนวข้อสอบ  (สัปดาห์ที่ ๑๔,๑๕) ๒๓ ก.พ. ๕๙  ชดเชย ๑๕ มี.ค. ๕๙

๘. กิจกรรมการเรียนการสอน
            ๘.๑ แนะนำเค้าโครงการบรรยายและขอบข่ายเนื้อหารายวิชา
            ๘.๒ บรรยายเนื้อหาตามเค้าโครงการบรรยายและขอบข่ายเนื้อหารายวิชา
            ๘.๓ อภิปราย-ซักถาม และเปลี่ยนความคิดเห็นในชั้นเรียน
            ๘.๔ แนะนำและมอบหมายการศึกษาค้นคว้ารายงานเฉพาะบุคคลและกลุ่ม
            ๘.๕ ศึกษาและทดลองปฏิบัติ-บรรยาย โดยเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้
            ๘.๖ นำเสนอรายงานและการประเมินผลการเรียนรู้
๙. การวัดและประเมินผล
            ๙.๑ จิตพิสัย (ความตั้งใจ ความร่วมมือ มารยาท มนุษยสัมพันธ์
                        ความซื่อสัตย์ ความรับผิดชอบ)                                               ๑๐        คะแนน
            ๙.๒ ทักษะพิสัย (ความพร้อม ความเชี่ยวชาญในการนำเสนอ
                        หรือแสดงออกในด้านวิชาการ)                                                ๑๐        คะแนน
            ๙.๓ พุทธิพิสัย (ความรู้ ความเข้าใจ การประยุกต์ใช้เอกสาร
                        รายงาน สอบกลางภาค)                                                        ๒๐        คะแนน
            ๙.๔ สอบปลายภาค                                                                         ๖๐        คะแนน
                                                                        รวม                             ๑๐๐      คะแนน
๑๐. หนังสืออ่านประกอบรายวิชา
            ๑. หนังสืออ่านประกอบ
            พระมหาณรงค์  จิตฺตโสภโณ. จิตวิทยาการเผยแผ่. คำบรรยายแก่พระสังฆาธิการกรุงเทพมหานคร : ในวารสารพุทธจักร, ๒๕๒๘.
            พระครูปลัดสุวัฒนจริยคุณ (ประสิทธิ์  พฺรหฺมรํสี). วิชาการเทศนา. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์การศาสนา, ๒๕๔๖.
            พระธรรมปิฎก (ป.อ. ปยุตฺโต). เทคนิคการสอนของพระพุทธเจ้า. กรุงเทพมหานคร : มูลนิธิพุทธธรรม, ๒๕๓๒.
            พระธรรมปิฎก (ป.อ. ปยุตฺโต). การสื่อภาษาเพื่อการเข้าใจสัจธรรม. กรุงเทพมหานคร : ธรรมสภา, ๒๕๓๙.
            พระธรรมปิฎก (ป.อ. ปยุตฺโต). พุทธวิธีในการสอน. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, ๒๕๔๗.
            พระราชวรมุนี (ประยูร  ธมฺมจิตฺโต) และคณะ. พุทธศาสนสุภาษิต ฉบับบันทึกธรรมประจำวัน. กรุงเทพมหานคร : ธรรมสภา, ๒๕๒๙.
            พัชนี  เชยจรรยาและเพื่อน. แนวความคิดหลักการสื่อสาร. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์ ช.ข่าวพิมพ์, ๒๕๕๐.
            พุธรัตน์  ประกายดาว. วิธีพูดโน้มน้าวจูงใจ. กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์เคล็ดไทย, ๒๕๔๙.
            มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย,มหาวิทยาลัย. พระไตรปิฎกภาษาบาลีฉบับมหาจุฬาเตปิฏกํ. เล่ม ๑-๔๕.  กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, ๒๕๐๐.
            ----------,มหาวิทยาลัย. พระไตรปิฎกภาษาไทยฉบับมหาจุฬาฯ. เล่ม ๑-๔๕.  กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, ๒๕๔๑.
            เสนาะ  ผดุงฉัตร.  วาทศาสตร์ศิลปะเพื่อการพูด. กรุงเทพมหานคร : อาทรการพิมพ์,๒๕๔๘.
Welshe, Maurice. Thus Have I Heard. London : Wisdom Publication, 1987.
            Homer. I.B. Milindas  Questions. Vol 1-2 Luzacand Compeny Ltd. 1969.
            ๒. หนังสืออ่านเสริม
            กรรณิการ์  อัศวดรเดชา. การสื่อสารเพื่อการโน้มน้าวใจ. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, ๒๕๕๐.
            ฉัตรวรุณ ตันนะรัตน์. วาทศาสตร์. กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยรามคำแหง, ๒๕๔๔.
            ชลธิชา  กลัดอยู่ และคณะ. การใช้ภาษา. กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์เคล็ดไทย, ๒๕๑๗.
            ชิตาภา  สุขพลำ. การสื่อสารระหว่างบุคคล. กรุงเทพมหานคร : โอเดียนสโตร์, ๒๕๔๘.
            ทินวัฒน์  มฤคพิทักษ์. ศิลปะการพูดต่อที่ชุมชน. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์อักษรไทย, ๒๕๑๖.

            นวม  สงวนทรัพย์. วาทศิลป์. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์มหามกุฏราชวิทยาลัย, ๒๕๑๗.


วันศุกร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

มคอ.๓ วิชานิเทศศาสตร์ในพระไตรปิฎก ๒/๕๗



มคอ.๓ วิชานิเทศศาสตร์ในพระไตรปิฎก
รายละเอียดประจำวิชา

ชื่อสถาบันอุดมศึกษา                  มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
วิทยาลัยสงฆ์/คณะ/ภาควิชา        คณะพุทธศาสตร์

หมวดที่    ข้อมูลโดยทั่วไป

๑.รหัสวิชาและรายชื่อวิชา
     ๑๐๑ ๓๑๐  นิเทศศาสตร์ในพระไตรปิฎก
                        (Communication in Tipitaka)
๒.จำนวนหน่วยกิต
3       หน่วยกิต  (๓-๐-๖)
๓.หลักสูตรและประเภทของรายวิชา
     พุทธศาสตรบัณฑิต  สาขาวิชาพระพุทธศาสนา
๔.อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาและอาจารย์ผู้สอน
พระมหาธานินทร์  อาทิตวโร,ดร. อาจารย์ผู้สอน
๕.ภาคการศึกษา/ชั้นปีที่เรียน
     ภาคการศึกษาที่ ๒/ชั้นปีที่ 
๖.รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน  (Pre-requisite) (ถ้ามี)
     ไม่มี
๗.รายวิชาที่ต้องเรียนพร้อมก่อน  (Co-requisite) (ถ้ามี)
     ไม่มี
๘.สถานที่เรียน
     สาขาวิชาพระพุทธศาสนา  วิทยาเขตขอนแก่น  มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
๙.วันที่จัดทำหรือปรับปรุงรายละเอียดของรายวิชาครั้งล่าสุด
        สิงหาคม  ๒๕๕๓





หมวดที่    จุดมุ่งหมายและวัตถุประสงค์

๑.จุดมุ่งหมายของรายวิชา
     (๑) เพื่อให้นิสิตมีความรู้ความเข้าใจความหมายและขอบข่ายของนิเทศศาสตร์
     (๒) เพื่อให้นิสิตสามารถอธิบายความหมายของคำสอนเกี่ยวกับนิเทศศาสตร์ในพระไตรปิฎก
     (๓)เพื่อให้นิสิตสามารถวิเคราะห์หลักการรูปแบบวิธีการสื่อคำสอนของพระพุทธเจ้าและจริยธรรมการสื่อสาร

๒.วัตถุประสงค์ในการพัฒนา/ปรับปรุงรายวิชา
     เพื่อให้นิสิตมีความรู้พื้นฐาน  เป็นการเตรียมความพร้อมด้านปัญญาในการนำความรู้  ความเข้าใจ  ในเรื่องนิเทศศาสตร์ อันเป็นแนวทางในการสื่อธรรมอย่างมีประสิทธิภาพ  เพื่อเป็นพื้นฐานการเรียนในวิชาอื่น ๆ  ที่เกี่ยวข้อง  ควรมีการเปลี่ยนแปลงบทเรียนที่สอดคล้องกับยุคสมัยเพื่อให้ทันกับสถานการณ์ในปัจจุบัน

หมวดที่    ลักษณะและการดำเนินการ

๑.คำอธิบายรายวิชา
     ศึกษาทฤษฎีเกี่ยวกับนิเทศศาสตร์ หลักการขอบข่าย  หลักการสื่อสารตามแนวนิเทศศาสตร์ศึกษาหลักการ รูปแบบและวิธีการสื่อคำสอนของพระพุทธเจ้าเท่าที่ปรากฏในพระไตรปิฎกและสามารถนำเอาหลักการนั้นๆ มาประยุกต์ใช้อย่างเหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน
.จำนวนชั่วโมงที่ใช้ต่อภาคการศึกษา
บรรยาย
สอนเสริม
การฝึกปฏิบัติ/งานภาคสนาม/การฝึกงาน
การศึกษาด้วยตนเอง
บรรยาย  ๔๘  ชั่วโมงต่อภาคการศึกษา
สอนเสริมตามความต้องการของนักศึกษาเฉพาะราย
ไม่มีการฝึกปฏิบัติงานภาคสนาม
การศึกษาด้วยตนเอง ๖ ชั่วโมงต่อสัปดาห์
๓.จำนวนชั่วโมงต่อสัปดาห์ที่อาจารย์ให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษาเป็นรายบุคคล
     - อาจารย์ประจำรายวิชา  ประกาศเวลาให้คำปรึกษาผ่านเวปไซด์คณะพุทธศาสตร์
     - อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล  หรือ  รายกลุ่มตามความต้องการ    ชั่วโมงต่อสัปดาห์  (เฉพาะรายที่ต้องการ)
หมวดที่  ๔ การพัฒนาการเรียนรู้ของนักศึกษา
๑.คุณธรรม  จริยธรรม
     ๑.๑  คุณธรรม  จริยธรรมที่ต้องพัฒนา
          พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณธรรม  จริยธรรมเพื่อให้สามารถดำเนินชีวิตร่วมกับผู้อื่นในสังคมอย่างราบรื่น  และเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม  โดยผู้สอนต้องพยายามสอดแทรกเรื่องที่เกี่ยวกับคุณธรรมจริยธรรม  เพื่อให้นิสิตสามารถพัฒนาคุณธรรม  จริยธรรมไปพร้อมกับการศึกษาเหตุการณ์ทางการเมืองการปกครอง  โดยมีคุณธรรมจริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร  ดังนี้
          (๑) ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม  จริยธรรม  เสียสละ  และซื่อสัตย์สุจริต
          (๒) มีวินัย  ตรงต่อเวลา  และรับผิดชอบต่อตนเอง  วิชาชีพและสังคม
          (๓) มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม  สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ
          (๔) เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น  รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
          (๕) เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ  ขององค์กรและสังคม
     ๑.๒  วิธีการสอน
          - บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษาเกี่ยวกับประเด็นทางพฤติกรรมการเรียนรู้ที่เกี่ยวข้องกับนโยบายต่างประเทศของไทยต่อประเทศเพื่อนบ้าน
          - อภิปรายกลุ่ม
          - กำหนดให้นิสิตหาตัวอย่างที่เกี่ยวข้อง
          - บทบาทสมมติ
     ๑.๓  วิธีการประเมินผล
          - พฤติกรรมการเข้าเรียน  และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
          - มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน  อย่างถูกต้องและเหมาะสม
          - ประเมินผลการวิเคราะห์กรณีศึกษา
          - ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
๒.ความรู้
     ๒.๑  ความรู้ที่ต้องได้รับ
          ความเข้าใจเกี่ยวกับความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับแนวคิดทางนิเทศสาสตร์  หลักนิเทศศาสตร์ในพระไตรปิฎก  และพุทธวิธีการสอนของพระพุทธเจ้า  รวมทั้งแนวคิดอื่นๆ ที่เกี่ยวกับนิเทศศาสตร์ไม่ว่าจะเป็นหลักการบริหารเวลาของพระพุทธเจ้า นวังคสัตถุศาสน์ และกาลามาสูตรเป็นต้น
     ๒.๑  วิธีการสอน
บรรยาย  อภิปราย  การทำงานกลุ่ม  การนำเสนอรายงาน  การวิเคราะห์กรณีศึกษา  และมอบหมายให้ค้นคว้าหาบทความ  ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง  โดยนำมาสรุปและนำเสนอ  การศึกษาโดยใช้ปัญญา  และโครงงาน  Problem  base learning  และ  Student Center  เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
     ๒.๓  วิธีการประเมินผล
          - ทดสอบย่อย  สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฎี
          - นำเสนอสรุปการอ่านจากการค้นคว้าข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
          - วิเคราะห์กรณีศึกษา
๓.ทักษะทางปัญญา
     ๓.๑  ทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา
พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีการคิดอย่างมีระบบ  มีการวิเคราะห์  สังเคราะห์ประยุกต์ใช้แนวคิดไปสู่การปฏิบัติจริงซึ่งก่อให้เกิดทั้งความเข้าใจและประสบการณ์  
     ๓.๒  วิธีการสอน
          - การมอบหมายให้นิสิตเขียนบทความ  และวิพากษ์ผลการเขียน
          - อภิปรายกลุ่ม
          - วิเคราะห์แนวคิดเกี่ยวกับนิเทศศาสตร์และจำลองทฤษฎีสู่การปฏิบัติตามประสบการณ์ของนิสิต
          - การสะท้อนแนวคิดจากการนำแนวคิดมาประยุกต์ใช้กับเหตุการณ์จริง
     ๓.๓  วิธีการประเมินผล
         สอบกลางภาคและปลายภาค  โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์สถานการณ์  หรือวิเคราะห์แนวคิดในด้านนิเทศศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับพระพุทธศาสนาและปรากฏในพระไตรปิฎก โดยเน้นสถานการณ์จริงมาใช้ในการวัดผลประเมินผล  
๔.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
     ๔.๑  ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
          - พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วย
          - พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
          - พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
     ๔.๒  วิธีการสอน
          - ให้นิสิตมีอิสระทางด้านความคิดในการนำเสนอแนวคิดที่ได้จากการศึกษาทฤษฎี สู่การอภิปรายผลเป็นบทความ รายงานกลุ่ม และการวิพากษ์วิจารณ์สถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับนิเทศศาสตร์
          - มอบหมายรายงานกลุ่ม  และรายบุคคล  หรือ  อ่านบทความที่เกี่ยวข้องกับรายวิชา
          - การนำเสนอรายงาน


     ๔.๓  วิธีการประเมินผล
          - การแสดงความคิดเห็นผ่านการวิพากษ์วิจารณ์ในหัวข้อที่กำหนดให้
          - รายงานที่นำเสนอ  พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
          - การนำเสนอความคิดไอเดียใหม่ที่เกี่ยวข้องกับประเด็น
๕.ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข  การสื่อสาร  และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
     ๕.๑  ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข  การสื่อสาร  และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
          - พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด  การฟัง  การแปล  การเขียน  โดยการทำรายงาน  และนำเสนอในชั้นเรียน
          - พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษา
          - พัฒนาทักษะในการสืบค้น  ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
          - ทักษะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสาร  เช่น  การส่งงานทางอีเมลล์ 
          - ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ  เครื่องมือ  และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
     ๕.๒  วิธีการสอน
          - มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง  จาก website  สื่อการสอน  e – learning  และทำรายงาน  โดยเน้นการนำตัวเลข  หรือมีสถิติอ้างอิง  จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
          - นำเสนอโดยใช้รูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
     ๕.๓  วิธีการประเมินผล
          - การจัดทำรายงาน  และนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
          - การมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย

หมวดที่    แผนการสอนและการประเมินผล
1.      แผนการสอน
สัปดาห์ที่
หัวข้อ/รายละเอียด
จำนวนชั่วโมง
กิจกรรม
ผู้สอน
๑-๒
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับนิเทศศาสตร์
-              ความหมายของนิเทศศาสตร์
-              องค์ประกอบพื้นฐานของการสื่อสาร
-              รูปแบบของการสื่อสาร
-              ขอบข่ายของนิเทศศาสตร์
-              ทฤษฎีเกี่ยวกับนิเทศศาสตร์
-              บทสรุป
บรรยาย  ยกตัวอย่าง ประกอบ
อภิปรายกลุ่ม
จากกรณีศึกษา

พระมหาธานินทร์        อาทิตวโร,ดร.





ผู้สอน
บทบาทของนิเทศศาสตร์ในยุคปัจจุบัน
-              บทบาทของนิเทศศาสตร์ในการบริหาร
-              บทบาทของนิเทศศาสตร์ในการรณรงค์
-              บทบาทของนิเทศศาสตร์ในการสื่อธรรมะ
-              บทบาทของนิเทศศาสตร์ในการเผยแผ่พระพุทธศาสนา
-              บทสรุป
บรรยาย  ยกตัวอย่าง ประกอบ
อภิปรายกลุ่ม
จากกรณีศึกษา
พระมหาธานินทร์        อาทิตวโร,ดร.
๔-๕
หลักการสื่อธรรมของพระพุทธเจ้าที่ปรากฏในมหาขันธกะ วินัยปิฎก
-              ปฏิจจสมุปบาท
-              ธัมมจักกับปวัตตนสูตร
-              อนัจฉริยคาถา
-              อาทิตตปริยายสูตร
-              อันตรายิกธรรม  ฯลฯ
-              บทสรุป
บรรยาย  ยกตัวอย่าง ประกอบ
อภิปรายกลุ่ม
จากกรณีศึกษา
พระมหาธานินทร์        อาทิตวโร,ดร.
ศัพท์ที่เกี่ยวกับการสื่อธรรม
-              เทศนา
-              โอวาท
-              อนุสาสน์
-              อนุสาสนี
-              ธรรมสากัจฉา
-              ปาฐกถา
-              ปราศรัย
-              สุนทรพจน์ ฯลฯ
-              บทสรุป
บรรยาย  ยกตัวอย่าง ประกอบ
อภิปรายกลุ่ม
จากกรณีศึกษา
พระมหาธานินทร์        อาทิตวโร,ดร.
๗-๘
วิธีการสื่อธรรมของพระพุทธเจ้า
-              สันทัสสนา
-              สมาทปนา
-              สมุตเตชนา
-              สัมปหังสนา
-     บทสรุป

บรรยาย  ยกตัวอย่าง ประกอบ
อภิปรายกลุ่ม
จากกรณีศึกษา
พระมหาธานินทร์        อาทิตวโร,ดร.
ทสพลญาณ ๑๐ สำหรับพระพุทธเจ้าผู้สื่อสาร
-              ฐานาฐานญาณ
-              กรรมวิปากญาณ
-              สัพพัตถคามินี ปฏิปทาญาณ
-              นานาธาตุญาณ
-              นานาธิมุตติกญาณ
-              อินทริยปโรปริยัต ตญาณ
-              ฌานาทิสังกิเลสาทิ ญาณ
-              ปุพเพนิวาสานุสสติ ญาณ
-              จุตูปปาตญาณ
-              อาสวักขยญาณ
-              บทสรุป
บรรยาย  ยกตัวอย่าง ประกอบ
อภิปรายกลุ่ม
จากกรณีศึกษา
พระมหาธานินทร์        อาทิตวโร,ดร.
สารธรรมคือนวังคสัตถุศาสน์
-              สุตตะ ได้แก่ พระสูตรต่างๆ และวินัย
-              เคยยะ ได้แก่ พระสูตรที่มีคาถาผสม
-              เวยยากรณะ ได้แก่ ข้อความร้อยแก้วล้วนๆ เช่นอภิธรรมปิฎก
-              คาถา ได้แก่ ข้อความร้อยกรองที่เป็นคาถาล้วนๆ เช่น ธรรมบท เถรคาถา
-              อุทาน ได้แก่ ข้อความที่เป็นพุทธอุทาน
-              อิติวุตตกะ ได้แก่ ข้อความที่ตรัสอุเทศแล้วแสดงนิเทศจบลงด้วยบทสรุป (นิคม)
-              ชาตกะ ได้แก่ ชาดกทั้งหมด
-              อัพภูติธรรม ได้แก่ พระสูตรว่าด้วยเรื่องอรรศจรรย์ต่างๆ
-              เวทัลละ ได้แก่ ข้อความที่ถามตอบกันไปมา
-              บทสรุป
บรรยาย  ยกตัวอย่าง ประกอบ
อภิปรายกลุ่ม
จากกรณีศึกษา

พระมหาธานินทร์        อาทิตวโร,ดร.











๑๐-๑๑
ความใจกว้างของผู้รับสารตามนัยแห่งกาลามสูตร
-              อย่าเพิ่งเชื่อตามที่ฟังๆ กันมา
-              อย่าเพิ่งเชื่อตามที่ทำต่อๆ กันมา
-              อย่าเพิ่งเชื่อตามคำเล่าลือ
-              อย่าเพิ่งเชื่อโดยอ้างตำรา
-              อย่าเพิ่งเชื่อโดยนึกเดา
-              อย่าเพิ่งเชื่อโดยคาดคะเนเอา
-              อย่าเพิ่งเชื่อโดยนึกคิดตามแนวเหตุผล
-              อย่าเพิ่งเชื่อเพราะถูกกับทฤษฎีของตน
-              อย่าเพิ่งเชื่อเพราะมีรูปลักษณ์ที่ควรเชื่อได้
-              อย่าเพิ่งเชื่อเพราะผู้พูดเป็นครูบาอาจารย์ของตน
-              บทสรุป
บรรยาย  ยกตัวอย่าง ประกอบ
อภิปรายกลุ่ม
จากกรณีศึกษา
พระมหาธานินทร์        อาทิตวโร,ดร.
๑๒
ความแตกต่างของบุคคลตามนัยแห่งดอกบัว ๔ เหล่า
-              อุคฆฏิตัญญู
-              วิปจิตัญญู
-               เนยย
-              ปทปรมะ
-              บทสรุป
บรรยาย  ยกตัวอย่าง ประกอบ
อภิปรายกลุ่ม
จากกรณีศึกษา
พระมหาธานินทร์        อาทิตวโร,ดร.
๑๓
วิธีการสอนของพระพุทธเจ้า
-              สอนด้วยอุปมา
-               สอนด้วยการตั้งประเด็นให้คิด
-              สอนด้วยการให้คาถา
-              สอนด้วยการสื่อภาพนิมิต  
-              สอนด้วยปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ เช่นฝนตก ฟ้าร้อง
-              บทสรุป
บรรยาย  ยกตัวอย่าง ประกอบ
อภิปรายกลุ่ม
จากกรณีศึกษา

พระมหาธานินทร์        อาทิตวโร,ดร.





๑๔
วิธีการสอนของพระพุทธเจ้า 
-              สอนด้วยปัญหาอะไรเอ่ย
-              สอนด้วยนิทานชาดก
-              สอนด้วยการกระทำเป็นตัวอย่าง
-              สอนแบบสอบถามตอบอย่างสักกปัญหสูตร
-              จริยธรรมกับการสื่อสาร
-              บทสรุป

บรรยาย  ยกตัวอย่าง ประกอบ
อภิปรายกลุ่ม
จากกรณีศึกษา
พระมหาธานินทร์        อาทิตวโร,ดร.
๑๕
หลักการบริหารเวลาเพื่อการนิเทศธรรมของพระพุทธเจ้า
-              ความหมายของเวลา
-              ธรรมชาติของเวลา
-              การจัดสรรเวลา
-              การจัดสรรเวลาอย่างมีประสิทธิภาพ
-              อุปสรรคในการบริหารเวลา
-              พุทธกิจของพระพุทธเจ้า
บรรยาย  ยกตัวอย่าง ประกอบ 
อภิปรายกลุ่ม
จากกรณีศึกษา
พระมหาธานินทร์        อาทิตวโร,ดร.
๑๖
สอบปลายภาค



2.     แผนการประเมินผลการเรียนรู้

ที่
วิธีการประเมิน
สัปดาห์ที่ประเมิน
สัดส่วนของการประเมิน
ทดสอบย่อยครั้งที่ 
สอบกลางภาค
ทดสอบย่อยครั้งที่ 
สอบปลายภาค
๑๒
๑๖
๑๐  %
๒๕  %
๑๐  %
๒๕  %
วิเคราะห์กรณีศึกษา  ค้นคว้า การนำเสนอรายงาน
การทำงานกลุ่มและผลงาน
การอ่านและสรุปบทความ
การส่งงานตามที่มอบหมาย
ตลอดภาคการศึกษา
๒๐  %
การเข้าชั้นเรียน
การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน
ตลอดภาคการศึกษา
๑๐  %


หมวดที่    ทรัพยากรประกอบการเรียนการสอน

๑.เอกสารและตำราหลัก
          ปรมะ สตะเวทิน. หลักนิเทศศาสตร์. จำรัสการพิมพ์, ๑๙๘๙
         พัชนี   เชยจรรยาและเพื่อน. แนวความคิดหลักการสื่อสาร. กรุงเทพฯ :
โรงพิมพ์ข่าวพิมพ์,  ๑๙๙๕
           มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, มหาวิทยาลัย. พระไตรปิฎกภาษาบาลี
                           ฉบับมหาจุฬาเตปิฏกํ  เล่ม ๑ ๔๕ กรุงเทพฯ โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณ
                      ราชวิทยาลัย, ๒๕๐๐
            ______________. พระไตรปิฎกภาษาไทยฉบับมหาจุฬาฯ เล่ม ๑-๔๕. กรุงเทพฯ :
                      โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, ๒๕๔๑.
๒.เอกสารและข้อมูลสำคัญ
           เมตตา กฤตวิทย์. แนวคิดหลักนิเทศศาสตร์. ชมรมวิจัยและพัฒนานิเทศศาสตร์, ๒๕๓๐
            สุรัตน์ ตรีสุกล. หลักนิเทศศาสตร์. ศูนย์หนังสือมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา,
                   ๒๕๔๘

หมวดที่    การประเมินและปรับปรุงการดำเนินการของรายวิชา

๑.กลยุทธ์การประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา
     การประเมินประสิทธิผลในรายวิชานี้  ที่จัดทำโดยนักศึกษา  ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
          - การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
          - การสังเกตการณ์จากพฤติกรรมของผู้เรียน
          - แบบประเมินผู้สอน  และแบบประเมินรายวิชา
          - ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
๒.กลยุทธ์การประเมินการสอน
     ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน  ได้มีกลยุทธ์  ดังนี้
          - การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมการสอน
          - ผลการสอน
          - การทบทวนผลประเมินการเรียนรู้

๓.การปรับปรุงการสอน
     หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ    จึงมีการปรับปรุงการสอน  โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน  ดังนี้
          - สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
          - การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
๔.การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชา
     ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา  มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ  ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา  ได้จาก  การสอบถามนักศึกษา  หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา  รวมถึงพิจารณาจากผลการทดสอบย่อย  และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา  มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
          - การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนิสิตโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ  ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
          - มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา  ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา  โดยตรวจสอบข้อสอบ  รายงาน  วิธีการให้คะแนน  และการให้คะแนนพฤติกรรม



๕.การดำเนินการทบทวนและการวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา
     จากการประเมิน  และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา  ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา  เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น  ดังนี้
          - ปรับปรุงรายวิชาทุก ๓ ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ ๔
          - เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน  เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรือแนวคิดใหม่ ๆ